Có thể nói Việt Nam và bạn láng giềng Thái Lan có nhiều điểm chung về những lễ hội dân gian, những khát vọng bình dị nhưng thật mang ý nghĩa thật gần gũi và thiết thực của người dân đều được gửi gắm trong các lễ hội sau mùa vụ cấy gặt, dịp đón năm mới… Tất cả đã tạo nên điểm nhấn trong sắc màu của nền văn hóa Thái Lan.
Sở dĩ nhiều người cố tình chọn khoảng thời gian tháng năm và tháng sáu để đi du lịch Thái Lan bởi vì, đây là dịp lễ hội được tổ chức và đây là nghi lễ cầu mưa diễn ra ở nhiều làng khác nhau.
Theo tục lệ ở đây mọi rủi ro, đói kém, ốm đau, bệnh tật và nhiều điều không may khác sẽ không thể tránh khỏi nếu không tổ chức lễ hội. Thường một số nơi nhân dịp này cũng tiến hành lễ phong tiểu tại chùa. Chú bé được phong chủng được rước quanh chùa ba lần trước khi thực hiện lễ phong chủng. Ban đêm, tại chùa các cô gái trẻ tập trung nghiền thuốc pháo. Tại đây, tiếng chày đều đều xen lẫn tiếng cười đùa giòn tan đã tạo nên điểm nhấn cho bức tranh vốn dĩ đã luôn tươi vui hàng ngày.
Trước ngày phóng pháo, không khí lễ hội ở trong làng đã tưng bừng bởi các hoạt động văn nghệ tưng bừng và những bữa ăn dân làng thết đãi bạn bè, được mời từ các làng bên cạnh, mọi người có thể uống rượu chúc tụng nhau thoải mái. Vào buổi tối tại Sala, đám đàn ông ngà ngà say trong những bộ trang phục sặc sỡ cùng những chiếc khăn rằn trên đầu và đôi giày vải dưới chân hào hứng nhảy múa tưng bừng làm cho buổi lễ vừa hoành tráng, vừa sôi động.
Điều kì lạ trong buổi lễ là hình ảnh các bé trai tinh nghịch vung vẩy những hình tượng dương vật, một số còn lấy súng cao su bắn những quả “đạn” đó vào các cô gái. Vào buổi tối, các cô gái tập trung têm trầu bổ cau, cuộn thuốc cho các nhà sư dùng vào hôm sau. Các hoạt động này là nghi thức phồn thực nhằm cầu mong thần linh phù hộ sinh sôi trù phú.
Đến ngày rước pháo: Pháo được rước trước tiên đến miếu thờ hoàng thành, kế đó ra khu đặt “bệ phóng”. Bệ phóng là một tòa kiến trúc giống như một cái thang cao, hoặc có thể là một cái cây rất cao. Các nhà sư phụ trách kỹ thuật làm pháo, tiếng pháo nổ có giòn giã hay không liên quan đến tương lai của dân làng. Người ta rất kiêng pháo xịt, pháo lép , kiêng khi có phụ nữ đi vào khu vực cấm của chùa hay có ai đó sơ suất làm thần linh không hài lòng. Vì thế, khi pháo nổ giòn, bay cao mọi người đều reo hò và tin rằng tương lai sẽ tốt đẹp.
Người ta có lòng tin vào những thế lực siêu nhiên, tôn thờ những biểu tượng của năng lượng thiêng sinh ra muôn loài và xem việc cụ thể hoá nó trong hiện thực như một ma thuật truyền sinh cho mùa màng và cả con người, hay nói cách khác đây chính là những khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.