Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đang triển khai thực hiện chủ trương phát triển ngành du lịch là ngành thế mạnh của thành phố, phát triển thương hiệu du lịch của thành phố với nhiều sản phẩm du lịch như: chương trình du lịch đường sông, chương trình “thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị”, chương trình dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn và chương trình biểu diễn nghệ thuật thể hiện những nét văn hóa đặc sắc phục vụ du khách.
TP Hồ Chí Minh thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch(
ho-chi-minh-vietnam-tours)
Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm đã được triển khai, trong đó tập trung cho loại hình du lịch tiết kiệm, du lịch free&easy (miễn phí và dễ dàng) để khách hàng có thể tham gia các tour với mức giá hợp lý. Công tác xúc tiến du lịch được tổ chức tốt với các sự kiện và lễ hội được tổ chức định kỳ kết hợp với các hoạt động triển lãm du lịch, hội chợ du lịch tại các nước.
Hiện nay ngành du lịch đang phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thành phố triển khai các bước thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030. Triển khai chương trình hành động phát triển du lịch đường sông theo hướng Cần Giờ bao gồm khảo sát 2 tuyến đường sông, thúc đẩy 2 tuyến đường sông tầm ngắn Bến Bạch Đằng – Làng Họa sĩ và tầm trung Sài Gòn-Bình Dương-Củ Chi. Đẩy mạnh chương trình liên kết tam giác phát triển du lịch giữa TP Hồ chí Minh – Bình Thuận – Lâm Đồng và hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên. Thành phố cũng mở thêm các lớp quản lý khách sạn vừa và nhỏ, các lớp kỹ năng tay nghề buồng, bếp, tiếp tân; triển khai lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch dành cho tài xế và nhân viên phục vụ trên xe vận chuyển khách du lịch, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho lực lượng bảo vệ du khách, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và cấp thẻ thuyết minh viên…
Nhiều khách sạn đã tích cực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp mới cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và dịch vụ như khách sạn REX (284 phòng) đã đầu tư nâng cấp khu vực cũ và xây dựng thêm khu mua sắm cao cấp, Khách sạn Movenpick (251 phòng) đã cải tạo và trang bị mới toàn bộ khách sạn… Công suất sử dụng phòng bình quân của các khách sạn từ 3-5 sao hiện đạt 70%, tăng 5% so với cùng thời gian này năm 2010.
Trong 9 tháng năm nay, lượng khách quốc tế đến thành phố đạt 2.420.000 người, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu toàn ngành du lịch đạt khoảng 34.000 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ và đạt 70% kế hoạch của cả năm 2011.
(Nguồn: ĐCSVN)